Narinig ko
ang tungkol sa pelikulang ito mula sa aking kapatid na lalaki, na sinabihan mismo
ni Sir Gary Valenciano na panoorin ang pelikula. Nagkaroon ako ng alinlangan
noong nagdesisyon ang kapatid ko na itong pelikulang ito ang papanoorin namin
pero nagkamali ako – hindi ako binigo ng pelikula kasi sobrang ganda pala nito.
Ang “I
Do Bidoo Bidoo: Heto nAPO Sila", na idinirehe ni Chris Martinez, ay isang pelikulang musikal na puno ng komedya at
drama na nagtatampok ng all-time hits na mga kanta ng Apo Hiking Society. Ang
pelikulang ito ay isang kuwento ng buhay at pag-ibig, tulad ng mga kanta ng
Apo.
Pinagbibidahan
ito nina Rocky Polotan (Sam Concepcion) at Tracy Fuentebella (Tippy Dos Santos),
dalawang batang nagpasyang magpakasal matapos ang hindi planadong pagbubuntis
ni Tracy. Gayunpaman, ito ay hindi nangangahulugan na ang kanilang mga magulang
na sina Rosie at Pol (Eugene Domingo at Ogie Alcasid), magulang ni Rocky at
sina Nic at Elaine (Gary Valenciano at Zsa Zsa Padilla), magulang ni Tracy ay
hindi makakapagdulot ng malaking problema sa kanilang dalawa. Mas lumalim ang
kwento nang nagkukumpetensya at nagkaka-awayan na ang mga pamilya dahil sa
pagkakaiba nila sa kanilang social class
na nagresulta sa pagkagulo ng isip sa dalawang bata.
Sa
pagkanood ko sa pelikula, napansin ko agad ang napakagaling na sinematograpiya
ng pelikula. Ang sinematograpiya ng pelikulang ito ay nagpatunay na isa itong
pangunahing kadahilanan sa tagumpay ng pelikula. Mas nagkaroon ng katuturan ang pelikula dahil sa sinematograpiya nito. Mas naiintindihan at namamangha ang mga tao
dahil sa linaw at ganda ng mga kuha at mas naipaparamdam sa tao kung ano ang
gustong maiparamdam ng direktor at ito ang essence ng pelikula. At kapag napakaganda ng
sinematograpiya, minsan nailalagay ng mga tao ang sarili nila sa sitwasyon na pinapakita at hindi ito nakakayamot. Sa "Batang-Bata Ka Pa" na eksena, talagang ako ay namangha sa mga
kuha ng camera. Mahusay talaga ito at ang paglipat mula sa isang eksena sa
sunod ay sobrang swabe. Naging mas kapani-paniwala ang mga eksena at nakatulong
sa pagkaemosyonal ng eksena. Sa eksena naman sa lumang simbahan at kinakanta
nila ang “Panalangin”, napakahusay
ang pagkakuha ng mga camera shots, ang pagpa-panning ng camera, ang kulay sa
mga kuha at ang pagzoom-out. Dahil sa mga kuhang ito, mas nakita ng mga tao ang
pagkaimportante ng eksena at ang kagandahan ng background na shot. Sa totoo lang, naipakita sa lahat ng eksena ang
kagandahan ng sinematograpiya sa pelikulang ito. Sa lahat ng mga musical numbers, mga visual effects at
kahit yung mga normal lang na eksena, naipakita ang pagka-dalubhasa at
pagka-malikhain ng isipan ng mga sinematograper. Nabighani talaga ako sa transitions ng mga kuha ng camera. Hindi
ko inakalang mga Pilipino ang gumawa nito, nakakabighani naman kasi talaga ang
galing nila. Para akong nanonood ng isang banyagang palabas dahil sa galing ng
sinematograpiya ng pelikulang ito.
Kung
magiging matapat ako, para sa akin, hindi magiging ganoon ka ganda ang pelikula
kung hindi dahil sa napakamahusay na sinematograpiya nito. Pinataas nito ang
kalidad ng pelikula at pinatunayan ang kalidad ng mga sinematograper ng ating
bansa. Ito siguro ang pinakamagandang Pilipinong pelikulang musikal para sa
ngayong taon kaya tamang tama lang na Graded
A ng Cinema Evaluation Board ang pelikulang ito. Sobrang naging matagumpay
ang unang pelikulang musikal dito sa Pilipinas. Mabuhay ang “I Do
Bidoo Bidoo: Heto nAPO Sila"!
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento